VÕ TÂY SƠN

Home Diễn Đàn Võ Thuật Forum VÕ TÂY SƠN

This topic contains 41 replies, has 1 voice, and was last updated by  Phan Nam 1 day, 22 hours ago.

  • Author
    Posts
  • #784

    Phan Nam
    Moderator

    NGUYÊN NHÂN PHÁT TRIỂN VÕ TÂY SƠN:

    Nước Việt Nam lập quốc từ năm Nhâm Tuất 2879 năm trước Tây Lịch, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử Tổ-tiên đã hy sinh biết bao xương máu trong suốt thời kỳ dựng nước và giữ nước.
    Hơn 1000 năm Bắc thuộc( III trước Tây Lịch – 938 sau TL ). Với thời gian dài của lịch sử, dân tộc Việt đã trải qua bao sự tàn bạo, khắc khe của chính sách ngoại bang cai tri trên lãnh thổ Việt. Trên không thuận lòng trời, dưới không hợp lòng dân nên vận nước đổi thay. Toàn dân vô cùng ta thán và đã đoàn kết vùng lên đánh đuổi ngoại xâm để giữ vững nền độc lập. Tinh thần bất khuất của dân tộc Việt được hun đúc mãi, nên xuất hiện những vị anh hùng áo vải đứng lên phất cờ khởi nghĩa, chiêu mộ binh lính xông pha nơi trận mạc. Từ các triều Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê , Nguyễn… đều chú tâm đến việc phòng bị đất nước. Muốn bảo vệ đất nước tất nhiên phải có quân đội hùng mạnh, Võ thuật là điều tất yếu phải có trong giai đoạn này. Các khoa thi văn và võ được nhà vua tổ chưc để tuyển chọn nhân tài ra giúp nước. Như Cử Nhân Võ , Tiến Sĩ Võ ( Tạo Sĩ, Tuệ- Sĩ…) Là những người đã thi đậu được phong tước phẩm để phò vua giúp nước. Câu nói của cổ nhân luôn luôn nhắc nhở trong tâm khảm của nhân dân:
    ” Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách “. ( sẽ tiếp )

    • This topic was modified 3 years, 1 month ago by  Phan Nam.
    • This topic was modified 2 years, 12 months ago by  Phan Nam.
  • #818

    Phan Nam
    Moderator

    Nói rằng những bài quyền xưa truyền lại như : Ngọc Trản, Lão Mai, Kim Ngưu, Lão Hổ, Hổ Hạ Sơn, Hắc Hổ, Đại Bàng, Quạ xoè cánh, Long điêu,… đều nghiên cứu các con vật với những chiêu thức đặc biệt từng con vật mà tập luyện chế ngự những con vật ấy và cốt để có sức lanh lẹ, dẻo dai nhu cương nhuần thạo. Tuỳ theo thời gian và năng khiếu từng cá nhân nữa chứ người huấn luyện đã chia ra thời biểu rõ ràng cốt yếu sao môn sinh lãnh hội hết là điều mừng. Rồi phân thế và những thế thuật chuyên luyện ắt thành như ý vậy!

  • #819

    Phan Nam
    Moderator

    Những bài Quyền côn ( roi ) cặp đôi mà Đại Hội Thống Nhất của Liên Đoàn Võ Tây Sơn Tháng 8.2009 Tại Montreal Canada, đã có đề xướng tập: Thất bộ ( quyền, roi ), Tứ môn ( Tứ môn quyền và Tứ Môn Côn ) Thiền Sư ( Quyền, Roi ) Thần đồng ( Quyền và Roi ) Thái Sơn
    (Thái Sơn Quyền, Thái Sơn Côn(roi )…& Các bộ ngựa gọi mã bộ… ) Cốt để thanh lọc xuất xứ và nói lên tinh thần tự chủ của một dân tộc mà tất cả các Đại Võ Sư Tây Sơn đều mong muốn truyền thụ cho môn sinh dễ lãnh hội của nền võ thuật dân tộc anh hùng noi gương sáng ngời của Hoàng- đế Quang Trung, vị anh hùng bách chiến bách thắng trong lịch sử ! Người viết có ý mong cầu một sự cảm thông với nhau cho dù có liên đới huyết thống hay hệ luỵ với triều đại sau đi nữa cũng xin một lời thông cảm và để cùng nhau đi vào sự nghiên cứu văn hoá Tây Sơn cho được khách quan hơn.
    Đa tạ.

    • This reply was modified 1 year, 7 months ago by  Phan Nam.
  • #820

    Phan Nam
    Moderator

    Yếu Tính Văn Chương trong Võ học Tây Sơn:
    Thi Ca Nôm và võ Học tây Sơn. Những bài thiệu, khẩu quyết đều thể hiện bằng thơ, từ, phú…để người học dễ nhớ khó quên.
    Những bài quyền: Thất bộ, Ngọc Trản, Lão Mai, Tiên Ông, Thiền Sư ( Kim ngưu có nơi gọi), Ba Chân Hổ… đều có thiệu .

    Thảo roi Thái Sơn:

    Thái Sơn trích thuỷ địa xà liên
    Thượng bỗng kỳ lân thoái bạch yên
    Huy kỳ độc giốc trung bình hạ
    Thượng thích đài đăngtấn thừa thiên
    Hồi đầu trực chỉ liên tam thích
    Đồng tân thuận thế phá giang biên
    Thố tẩu hồi sơn hoành đới kiếm
    Linh miêu mai phục tấn thích ngưu
    Thừa châu bổ địa loan côn thích
    Hồi tiểu kim kê đả trung lang
    Xi phong sậu võ khai ngưu giốc
    Triệu Tử thừa thiền giá mã yên.
    ( Võ Kinh Hình Thảo Thế)
    * sách đã dẫn:Võ Thuật Tây Sơn Việt Nam- Khẩu Quyết . GS Phan Siêu

    Còn tiếp

  • #821

    Phan Nam
    Moderator

    LÃO MAI ThảO

    Lão mai độc thọ nhất chi vinh
    Lưỡng túc khinh khinh tấn bộ hoành
    Thoái nhất đản cấp hồi đảo khởi
    Phi nhất thác hoành thác thinh đình
    Tàn nha hổ dương oai thiết toả
    Chuyển giác long tất lực lôi oanh
    Lão hầu thoái toạ liên ba biến
    Hồ điệp song phi lão bản sinh
    Quyệt quật song câu lôi điễn chấn
    Dâng tôn Tam bảo vũ công thành.

    ( Võ Kinh Hình Thảo Thế )

    * Đây là một bài thảo quyền viết bằng lời Hán Việt! Phải hiểu tường tận ý nghĩa của bài thảo mà Tổ Sư đã truyền dạy rất thâm thúy ! Càng luyện tập càng tăng công lực.

    Thao Tác:

    Lập thân đứng vững mai cành,
    Đôi chân nhẹ bước tiến nhanh bộ hành
    Thoái lui một bước hùng anh
    Phi lên một đá lượn quanh chuồn chuồn
    Hổ dữ nhe nanh vồ luôn,
    Chuyển thế rồng oai lực trương húc lên
    Khỉ già lui toạ hoa sen
    Đá như bươm bướm tung- tăng bay ngoài
    Trăng liềm, điện chớp, sấm lôi
    Lui về bái tạ ba ngôi hoàn thành !

    Master Phan

    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
  • #822

    Phan Nam
    Moderator

    * Kính dâng Tam Bảo võ công tất thành!

    • #853

      Phan Nam
      Moderator

      Có Lò Viết:
      LÃO MAI

      Lão mai độc thọ nhất chi vinh
      Lưỡng túc khinh khinh tấn bộ hành
      Tấn nhất đoản thối ( thoái ) hồi Lão khởi
      Phi nhất thác hoàn thối thanh đình
      Tàng nha hổ dương oai thiết trảo
      Triển giác long tấc lực lôi oanh
      Lão hầu thoái toạ liên ba biến
      Hồ điệp song phi lão bạng sanh
      Nguyệt quật song câu lôi điễn chấn
      Vân tôn tam bảo hổ xà thành.

      Dịch thơ:

      Mai già một cội một cành
      Hai chân nhẹ bước bộ hành tiến lên
      Lui về một bước toạ thiền
      Luân thân tung cước toạ hình hiên ngang
      Gương oai sức hổ đánh sang
      Chuyển mình hồi bộ rồng càng ra uy
      Khỉ già núp lóng một khi
      Vụt chồm như sóng tức thì đánh lên
      Hai bướm bay trước bản tiền
      Vầng trăng vằng vặc hai viền móc câu
      Liên hồi sấm động sơn đầu
      Gom mây ba lượt quét mau hổ xà.

      Ghi chú:
      Việt Nam đang tập bài này phổ cập.

      • #854

        Phan Nam
        Moderator

        Câu chót của bài thảo Lão Mai
        Vân tôn tam bảo hổ xà thành.
        Xét ra có phần không phù hợp mấy!
        Đã là Lão Mai có tính gượng ép trên địa hạt văn chương! Tập luyện trên có phần kết không chỉnh mấy! vì lẽ không có Xà trong đó, chỉ : Chuyển giác long tất lực lôi oanh… Bái Tổ là kết cục của bài thảo! Không khai triển thêm phần khác nữa thừa di.

        Đúng câu: Dâng tôn Tam Bảo Vũ công thành.

  • #823

    Phan Nam
    Moderator

    Bài quyền Tam Cước Hổ

    Chấp thủ bái Tiên Sư
    Hoành thân tả quý lư
    Hữu thời xạ thủ tiễn
    Hoành bộ tiền cung thư
    Hổ phục đả tiền diện
    Tả hoành hữu thế như
    Tấn tiền xả lý hạng
    Qui túc bái uy sư .

    Võ sư Phan Siêu sao lục.

    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
  • #824

    Phan Nam
    Moderator

    Câu : Qui túc bái uy sư có thầy nói: Túc đạp bái uy sư ./.

    • #836

      Phan Nam
      Moderator

      * Tấn tâm tịnh xả hạng .( Trong bài Tam Cước Hổ).
      * Bài Thái Sơn:
      – Thượng thích đài đăng tấn thừa thiên:
      ý nói tiến lên đài tế thiên mà nhận lãnh trách nhiệm do trời ban để trị nước.
      Bậc thiên tử… Vua Quang Trung ( ám chỉ ngài ).

      • This reply was modified 3 years, 3 months ago by  trancomp.
      • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
      • #838

        Phan Nam
        Moderator

        * Người võ sinh tập võ, với ý hướng cao thượng, phải là bậc Đại Trượng Phu, xử trí, cách cư xử, cũng như người quân tử nhìn rõ mình và người cốt soi rọi tâm tính để hành động đúng, lúc nào cũng phải rõ ràng thường biết như vị thiền sư.
        * Những danh lợi không dính vào tai, không làm vướng bận tâm tư mình … không bị trói buộc.
        Hay lắm thay!

        • This reply was modified 3 years, 3 months ago by  trancomp.
  • #827

    Phan Nam
    Moderator

    Ngọc Trản Thảo :

    NGỌC TRẢN NGÂN ĐÀI
    Tả hữu tấn khai,
    Thập tự
    Luyện diệp liên hoa sát túc
    Tạ hồi mai phục, tấn đả tam chiến
    Thoái thủ nhị linh
    Tả hoành tạ bạch xà lan lộ
    Hữu hoành sát thanh long biên giang
    Phụ tử tương tùy, hồi phát địa hổ
    Song phi triển( quyển ) dực
    Hạ bàn đoản đả
    Hồi tiểu tạ ( toạ) khai cung
    Huỳnh long quyển địa
    Tấn đả song quyền
    Hoành tả phục hạc khai linh
    Trực tiền quyển địa
    Tấn đả song quyền
    Hoành hữu phục hạc khai linh
    Trực tiền quyển địa
    Tấn đả song quyền
    Tiến khai hổ khẩu
    Diện tý
    Hồi tẩu mã dương tiên
    Tam bộ lập như tiền./.
    ( Võ kinh Hinh Thảo thế)
    Võ Sư Phan Siêu dịch.

    Ghi Chú: Vào thập niên 1950-1960 Người Bình Định rất thích trình diễn bài thảo Ngọc Trản này, bài viết văn hoa như một bài”Từ” hơn là” thơ”. Xuất xứ đời Lý, phổ biến vào thời Lý- Trần, có tính lễ nghi cung đình dâng rượu ,.. Lúc chống giặc xong, khải hoàn đãi tiệc ban thưởng. Bài Đại Đao của Lý Thường Kiệt, Bài Quyền thì Ngọc Trản Ngân Đài.
    (Chén ngọc , đài bạc.) Phát triển rất mạnh vào thời Tây Sơn Quang Trung với chiến công bách chiến bách thắng. Thiếu nữ múa rất đẹp. Về sau này nhiều Võ Sư dùng bài này dạy những môn sinh mới nhập môn.
    Nhửng chiêu thức đặc biệt để công thủ song hành.
    * Tôi đã từng xem Hát Bộ Bình Định trước khi vào tuồng có thiếu nữ múa quyền Ngọc Trản này. Riêng tôi tập lúc 5 tuổi – 8 t. thường đánh biểu diễn trên mâm thau, trong lúc thân phụ tôi ẩm trà, rượu với khách…

  • #830

    Phan Nam
    Moderator

    Trong Tiểu thuyết : Nhặt Nắng Mai Hoa, tác giả Phan Nam có viết về quê hương, qua thời chiến tranh và những nét chấm phá trong xã hội thời Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hoà.
    Những tục lệ làng xã…
    Một thời đã qua và hiện tại có những gì vướng bận trong lòng dân Việt !
    Nhớ đón đọc.

  • #831

    Phan Nam
    Moderator

    Giữ tâm thanh tịnh lúc nào cũng phải ” Rõ ràng thường biết ” ! Từ động đến tĩnh luôn luôn phải biết như thế ” RÕ Ràng Thường Biết ”

  • #832

    Phan Nam
    Moderator

    Hằng thu khắc khoải mơ màng
    Sông Thanh còn chảy trăng vàng nhà ai?

    Phan Nam

    * Sông Thanh có nhiều cồn, bãi cát trắng mịn, hằng đêm chúng tôi ra đấy tập võ Tây Sơn và người đẹp xem múa kiếm rất tuyệt vời!
    Nhưng ngày nay sông Thanh nước còn trong chảy và ánh trăng vàng chiếu trên mái nhà ai đó, đã hơn một thời lạ lẫm thay!!
    Hoài cố hương!

  • #834

    Phan Nam
    Moderator

    KHAI BÚT:

    Bút thiêng cầu mãi chưa về
    Bâng khuâng giấy trắng chưa hề mực đen
    Hỡi ai một độ lên đèn
    Chông chênh mấy nẻo mà tàn cuộc hoan !

    Phan Siêu

  • #835

    Phan Nam
    Moderator

    * Bài Khai Bút viết vào dịp Tết, tha phương! Mất quê hương!
    * Như một điễn hình. Một thời qua đi chỉ còn lại với những thực tại không như ý! Đất nước đã sang trang trang!
    * Vẫn cầu mong dân sống thời an vui hạnh phúc, thuở thanh bình! Con người lương thiện ôn hoà, xã hội trật tự kỷ cương …

    • #850

      Phan Nam
      Moderator

      Câu nói đất nước đã sang trang hàm ý nghĩa như ” Lịch sử đã sang trang “! Chế độ cũ đã qua rồi !
      Bà Huyện Thanh Quan, với tâm trạng hoài Lê khi bà bước qua Đèo Ngang tức cảnh sinh tình viết:
      ĐÈO NGANG
      Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà,
      Cỏ cây chen lá đá chen hoa
      Lom khom dưới núi tiều vài chú
      Lác đác bên sông rợ mấy nhà
      Nhớ nước đau lòng con Quốc Quốc
      Thương nhà mỏi miệng cá gia gia
      Dừng chân ghé lại trời non nước
      Một mảnh tình riêng ta với ta!
      Bà Huyện Thanh Quan.

      • #851

        Phan Nam
        Moderator

        Câu: Lác đác bên sông rợ mấy nhà… Có người cho rằng: Lác đác bên sông chợ mấy nhà . Một sự tranh luận cho câu này cũng rất sôi nổi lắm, ( mấy nhà hay mái nhà ) Có ý nghĩa khác nhau!

  • #839

    Phan Nam
    Moderator

    Ô Du Côn Thảo

    Tấn nhất trung bình đả số phiên
    Tệ sương giáng hạ thích đương tiên
    Tạ tả tạ hữu giai trùng nhị
    Thân khởi tề my phụng võ truyền
    Xà hành trích thủy khai côn đả
    Tấn bộ tự nhiên điểm trích huyền
    Hướng hậu khinh thân liên tam đả
    Xích côn tiếp túc phục phi bàng ( anh).
    Lưỡng đầu tịnh tấn quàng cựu sở
    Phản diện hoành khai hổ bộ hành
    Thích trung kích tả phiên thân dước
    Điệp tý bàn phi khí lục sanh
    Hồi đầu chỉ hữu trương ngự điếu,
    Phục địa lang hành tấn thế tranh
    Kình khỉ ba trung dương độc thủ
    Phụng đầu phản bộ lập đinh canh
    Tấn thối lang tiên phi tợ tiễn
    Quan Âm bái tạ vũ công thành./.
    ( Võ Kinh Hình Thảo Thế)
    Võ Sư Phan Siêu dịch.

    • This reply was modified 2 years, 11 months ago by  Phan Nam.
  • #841

    Phan Nam
    Moderator

    Ghi chú:
    Phát âm về ngữ học ta cần phải biết rõ-
    * Tạ ( toạ ) : ngồi xuống. động từ
    * Tấn thối: Tiến và thoái.
    * phi tợ tiễn : bay như tên.

    Phan Siêu

  • #844

    Phan Nam
    Moderator

    THANH LONG ĐAO – XUNG THIÊN ĐAO của Lý Thường Kiệt

    Xung thiên đề đao phản trảm nghinh
    Lôi phong trá tẩu quỷ thần kinh
    Đê đầu tầm thọ lai phụng tấn
    Trảm phạt trung bình tạ ngưu canh
    Long thăng hổ giáng lan xa sát
    Tiềm tàng ẩn phục điểu kim thinh
    Lạc mã bàng phi lai cấp thích
    Tứ trung bình tạ phục sanh môn.

    Phan Siêu sao lục.

    . Đời nhà Trần có quan Đệ Ngũ Tuần Tranh ( Rất điêu luyện ngọn thanh long đao như là đường đao của Quan Công ).
    .Thời Tam Kiệt cũng phổ cập, Cũng có bài Thuật Đao Hoài Quyết của Trần Quang Diệu nổi tiếng rất tuyệt vời, bị mai một…
    Đó là một bài đao bí truyền…

    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
  • #846

    Phan Nam
    Moderator

    Tất cả những bài quyền thảo, thế, Côn , Kiếm, binh khi do võ sư Phan Siêu giảng dạy tại võ đường. Tuỳ duyên tuỳ lớp và trinh độ, tuổi tác,..

    Võ Tây Học Tây Sơn có yếu Tính Tôn giáo- Đạo đức.

    Bài Thảo Thiền Sư
    ( KIM NGƯU )

    Lược địa đồ thành
    Kim Ngưu Chiến giốc . [ có người viết ( Kim Ngưu triển chấp )]?
    Hường điệp dẫn thân
    Lão tổ dương tân
    Thiền sư tống khách
    Tiên ông tạ thạch
    Đồng tử đăng sơn
    Hạng đả song quyền
    Tấn khai hổ khẩu
    Trung thiên lập địa
    Hạ địa tầm châu
    Đả thế hắc hầu
    Tuỳ cơ bạch hổ
    Tung hoành ngũ lộ
    Tấn hạng tam quan
    Bạch hạc tầm giang
    Kim kê độc lập.
    Tấn khai lưỡng thủ

    * Bài này nhiều chiêu thế độc. Người tập luyện đòi hỏi thời gian dài mới đạt mục đích của võ.

    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 2 years, 12 months ago by  Phan Nam.
  • #860

    Phan Nam
    Moderator

    ĐOẢN CÔN ( Côn Âm Dương )

    Thủ chấp đoản côn
    Khuynh thân ký túc
    Hoành thân bái tổ
    Lập bộ thần đồng
    Tả hữu tấn công
    Giá thiên đả diện
    Đông Tây tiếp túc
    Hoành đả long xà
    Thối (thoái) bộ liên ba
    Phụng đầu tam cấp
    Tả phân nhị bộ
    Hữu phân nhị bộ
    Bái Tổ như tiền.

  • #861

    Phan Nam
    Moderator

    Đây là bài thảo côn, ngày xưa tôi tập với thước bãng bằng gỗ mun, tập lâu lên nước bóng đen láng ! Nhưng sau này tôi thấy có vài lò võ đã dùng roi, côn dài múa … xét về ý và khai triển có vẻ hơi cương đấy! Tập với đòn côn ngắn đúng hơn! Có cách bái tổ rất hay! Tôi rất thích tập vào những đêm trăng sáng hoà với đường côn loan rất đẹp, tuyệt vời!

  • #863

    Phan Nam
    Moderator

    Các thế trong bài thảo ” Đoản Côn ” do võ sư sẽ phân thế để môn sinh am hiểu mà tập luyện… Ngoài ra còn nhắc nhở các môn đệ luôn giữ tâm từ và không bao giờ nóng nảy giận dữ sẽ là mất đi cái tư cách cao thượng của người võ sĩ hay luôn giữ thái độ bình tĩnh, nội lực của bậc trượng phu … Tuỳ nghi mọi trường hợp xảy ra ta phải nhạy bén tiến thoái đúng lúc!

  • #866

    Phan Nam
    Moderator

    Ngữ Pháp và Phát âm Trong Thi Ca Nôm:

    Dân tộc ta có một giòng lịch sử dài gần 5000 năm lập quốc! Từ khi lập quốc 2879 năm trước Dương Lịch. Có chiều dài đất nước tuỳ theo sự phát triển qua các Triều đại! Lý Trần Lê Nguyễn… Cách phát âm có phần đặc biệt!
    Người Huế phát âm có hơi mạnh giọng hơn! Ăn > Ặn, Đứng đó> Đựng đọ ! Tuy nhiên khi họ viết, đúng ngữ pháp.
    Người Bắc có lối phát âm chữ đầu lẫn lộn L, N, Như: Làm sao > Nàm sao. Trời ơi! > Giời ơi! Lỗi Tr với Gi.. ( tuỳ vùng)
    Người Trung lẫn lộn luật ? và ~ ( hỏi , nghã ) ví dụ: Kỷ niệm > đọc Kỹ niệm ( sai ) , Làm kỹ lưỡng > làm kỷ lưởng ! ( Sai chánh tả )
    Cửa nhà > cữa nhà ( sai chính tả )
    Toạ > tạ, liên hoa > liên ba ( phát âm sai )
    …”Đừng dun mày liễu mà quằn ruột ba “( hoa ). ( Tuồng Ngũ Hổ Bình Tây của Cụ Tú Nguyên Diêu )
    Người miền Nam, vùng Rạch Giá nói : Cá rô > cá gô ( sai )…
    Chữ T, Ch cuối ví dụ: Trái mít > trái mích ( sai âm ) , thịt heo > thịch heo ( sai âm )…
    Lối phát âm còn tuỳ theo trào lưu văn hoá cập nhật!
    ( Còn Tiếp )

    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
  • #867

    Phan Nam
    Moderator

    Phát Âm Tiếng Việt

    Tiếng Việt rất phong phú và đa dạng, tiếng đơn âm:
    Ví dụ: Đi, đứng, ăn, nói, Trong khi tiếng Anh, đa âm: to go, to stand, stance, standing, to eat, to speak…

    Cô ( cô gái ) English : Miss. (missy ) France : Mademoiselle
    Bà Mrs. ( mistress) Madame
    Ông A Mr. A ( Mister A ) Monsieur A
    Tiếng đôi dễ hiểu:

    Ví dụ :- Con chuồn chuồn , ( nếu viết con chuồn ) không ai hiểu được phải có tiếng đầu ngữ.
    – Con ba ba, chim đa đa, chim te te,..
    * Tiếp ngữ :
    Ví dụ: Con chó mực ( chó lông đen, chó đen ),
    Con mèo mướp,(mèo lông trắng loang lỗ),
    Ngựa ô,( ngựa đen )
    Ngựa long cu…( ngựa lông đỏ )
    Cò lọ nồi ( cò lông xám đen )
    * Đầu ngữ:
    Con kỳ nhông ( nếu bỏ chữ nhông ) thì hiểu nghĩa khác rồi. Hoặc không có nghĩa vậy. Hoặc bỏ chữ “kỳ” thì thiếu nghĩa.
    Tiếng chày giã gạo nghe thình thịch, nếu bỏ chữ” thịch” lại không đũ nghĩa. Hoặc bỏ chữ ” thình ” không đủ nghĩa…
    Người con gái da trắng :
    – Nước da trắng muốt. trắng mướt. trắng phóc, trắng như bột lọc!
    – Da trắng nõn…
    Da bánh mật ( da ngăm ngăm không đen không trắng…)

    Phong phú:
    Tiếng Anh chỉ có chữ You mà Tiếng Việt ta có nhiều chữ: chỉ ngôi thứ hai, … ( Còn tiếp )

    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 3 years, 1 month ago by  Phan Nam.
  • #902

    Phan Nam
    Moderator

    Người Thầy luôn ý thức trách nhiệm và hướng dẫn môn sinh. Theo tuỳ cá nhân và tâm tánh của mỗi môn sinh nên những chiêu thức
    nào hợp với năng khiếu và hiền đức… Sở trường của từng môn đệ!
    * Võ tập cho có sức khoẻ & an vui cuộc sống hàng ngày. phổ cập Cộng đồng….
    * Võ tập để thượng đài với những quy luật quốc tế hiện hữu.
    *Võ tập để cận chiến nơi sa trường! Bảo vệ Tổ- quốc
    – Đi bộ đánh
    – Trên lưng ngựa đánh.
    – Trên thuyền, tàu chiến, cận chiến… Sông biển…
    – Trên núi rừng, đèo dốc… bình nguyên , thung lủng dùng thương pháp nào thích nghi, những bài đao pháp, côn, kiếm, câu liêm, kích, phũ, dây, xích và những vũ khí cá nhân….Tất phải có.
    – Chợ búa, thành thị…
    – Đồng quê, đầm lầy,..
    Lúc nào áp dụng thiệu, khẩu quyết, lúc nào đối ứng, những chiêu thức đặc biệt mà tập luyện! Cơ hồ đạt mục tiêu là được.

    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.
  • #988

    Phan Nam
    Moderator

    THẢO THẦN ĐỒNG

    Thủ bái thần đồng
    Ngư ông trì thế
    Sổ bộ xuy phong
    Hoành khai tả tạ Thái Công
    Phát hồi địa hổ
    Đả song phi chích phụng đơn hành
    Đản tả đả tả
    Đản hữu đả hữu
    Phi nhất bộ thần đồng chấp thủ
    Lưỡng biên lập như tiền.

    ROI THẦN ĐỒNG

    Chống roi đứng thủ thần đồng
    Bắt qua tả bạn đánh cùng lưỡng biên
    Bắt rồi lại trụ roi liền
    Xây lưng đâm trái hãy liền đánh qua
    Đánh rồi lao tới bôn ba
    Thoi lao trở lại roi là Đồng Tân
    Chống roi quy thế một chân
    Quơ roi đánh tréo tựa thầy thét oai
    Mộc Liên cất gánh trên vai.
    Quơ roi mà đánh đánh rồi lại đâm
    Đâm rồi lại đánh lật màng.
    Bước tới roi tống lưỡng long độc xà
    Tống rồi cuốn gối nhảy ra
    Nhảy hai bên chụp lập hoà Triều Công
    Nhảy theo đâm tới thẳng song
    Đánh qua bên hữu Kiều Công trở về
    Bàng lang một cái chỉnh ghê
    Xây lưng đâm đánh lộn về hùng anh.
    Hình nhi thoái tẩu lai tranh
    Lưỡng biên phát thảo hai đầu mạnh thay.
    Phụng đầu kế ấy rất hay
    Làm ông Lữ Vọng ngồi câu thạch bàn
    Vít lên một cái rõ ràng
    Đỡ trên gạt dưới tàn vân che đầu
    Xây lưng đâm trái hay đâu
    Phất cờ danh gọi Thần Đồng bái Sư.
    ( Cụ Cử nhân võ Triệu Thúc Lang ở đảo Phú Quốc luyện tập ).

    ( Hai bài thảo trên tập luyện thường xuyên sẽ giúp cho môn sinh càng khá hơn).

    • This reply was modified 3 years, 1 month ago by  Phan Nam.
  • #994

    Phan Nam
    Moderator

    VÕ MẠNH:

    Cần lưu ý: Nhất mạnh, nhì lanh, tam canh, tứ võ.
    1) Mạnh
    Người luyện võ phải lấy sức mạnh làm đầu, nếu không chỉ là tập dưỡng sinh, yếu hơn nữa chỉ có đuổi ruồi bay mà thôi!
    2) Lanh : Phải nhanh nhẹn, lanh lẹ… Tập trung vào mắt nhìn đối phương mà ứng phó, né, lánh, luồn, lách,lăn, lặn, hụp…
    3) Canh: Canh đúng chính xác, đòn thế đánh ra phải đúng theo tầm độ, mới mong hạ đối phương, còn đấu giao hữu ( semi contac) cũng phải canh đòn tung ra tới mức nào dừng!( Full contac) phải đánh đúng thế, đúng tầm mới áp đảo đối phương.
    4) Võ : Là những bài bản,những thế thuật, phải luyện tập nhuần thục,như là một phản xạ tự nhiên lúc tung đòn…

    Áp Dụng:
    * Trị Quốc: Thế Liên Hoành của Tô Tần- Liên hợp các chư hầu để tạo sức mạnh, trong thế Tô Tần phản bối,…
    Thế Hợp Tung : của Trương Nghi. Tạo nội lực thêm sức mạnh, của Bá Lý Hề giúp Tần Mậu Công gây bá nghiệp nước Tần, của Quản Trọng giúp Tề Hoàn Công làm minh chủ thiên hạ trong liên ước với các nước chư hầu thời Đông Châu Liệt Quốc…
    * Lanh phải hiểu thế đứng của ta, nước nhược tiểu muốn đứng vững phải biết đối phương muốn gì?cách giao tế. Nếu không dễ dàng sập vào cạm bẩy của kẻ có manh tâm muốn hại mình…
    * Lúc nào cũng phải rõ ràng thường biết ( Thiền của PG).
    Canh đúng vào vị thế của đối phương. Sánh với cách hành binh của những vĩ nhân trên thế giới. Quang Trung đánh tan mộng lược của Xiêm la do Nguyễn Ánh cầu viện, mộng xâm lăng của Nhà Mãn Thanh do Chiêu Thống cầu.
    Sánh với Napoleon có trận Waterloo ở Belgium, bị đẩy lui tan rã! Trận đánh cuối cùng đời dụng binh của Napoleon. Cách rút bính ( di tản ) khỏi cao nguyên của Tướng Phú thời Đệ Nhị Cộng Hoà bị thất bại cho thế cuộc 30-4-75. Cuộc rút binh khỏi Phàn Thành của Lưu Bị khiến vợ chồng bị ly tán. gia đình thất lạc!
    * Những binh pháp của Tôn Võ Tử, của Hàn Tín, của Trương lương biết dụng người tài, Cuộc rút quân của Gia cát Lượng an toàn..
    Hoàng Đế Quan Trung đã áp dụng Thời, Thế, Cơ rất tuyệt vời.
    Gương can đảm của nữ Tướng Bùi Thị Xuân thời Tây Sơn. Lưu đời mãi mãi!

    • This reply was modified 3 years, 1 month ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 3 years, 1 month ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 3 years, 1 month ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 3 years, 1 month ago by  Phan Nam.
  • #1050

    Phan Nam
    Moderator

    VÕ HỌC TÂY SƠN & THI CA NÔM
    GS Phan Siêu

    Nước Việt Nam lập quốc từ năm Nhâm Tuất 2879 trước tây lịch, trải qua những thời kỳ tiền sử. Văn minh Đồ Đá, văn minh Đồng Thau và văn minh Kim Loại. Phải chăng thời kỳ dùng đá đẽo thành hình tuợng các rìu, búa dùng để chặt, đẽo, đập những mảnh thịt của thú rừng do họ săn bắt được. Thời kỳ Đồng Thau khi con người đã trải qua sự toi luyện đời sống hàng ngày biết xử dụng đồng thau như trống đồng Ngọc Lũ, trống đồng Đông Sơn. Hay gọi thời kỳ này là thời kỳ văn minh Ngọc Lũ. Đông Sơn…Liên đới đến thời kỳ Hùng Vương thời kỳ biết dùng những kim loại làm vũ khí, dao, mác, gươm giáo…và những vật dụng dùng trong đời sống hàng ngày của con người, những thứ kim loại đã dùng qua mỗi thời kỳ tùy thời duyên, có khởi sắc mà phát triển theo đà tiến hoá của nhân loại.
    Con người đã biết chế tạo qua những vũ khí bén nhọn để chinh phục đối phương trong mưu kế sinh tồn. Dùng đến sức lực và kỷ thuật phải toi luyện nhiều thời gian tập luyện, con người có sức mạnh khả dĩ với bộ óc khôn ngoan của mình mới trường tồn được dù đã trải qua những vận nước thăng trầm. Đất nước bị chiến tranh liên hồi, con người khắc phục những cảnh khó khăn có được mà họ là ai? Người Việt Nam ưu tú, người Bắc phương thường gọi người phương Nam chúng ta là Nam di ( 南 夷 ) chữ Nam là người Việt Nam, An Nam ( 越 南 , 安南 ) mà chữ Di ( 夷 ) được viết gồm chữ nhất ( 一 ) là một, nhân (人) là người, và chữ cung (弓 ) là cung tên.( ╴人弓).
    Có ý chỉ về tài bắn cung giỏi vừa cưỡi ngựa vừa bắn cung. Ngày xưa người ta tiếp tế tên cho người ở vị trí cao xa bằng cách bắn tên xuyên qua búi tóc. Để người trên cao ấy có tên bắn tiếp.
    Qua sự nghiên cứu về nhân chủng học có thuyết cho rằng gốc người Việt ta được phát xuất do giống dân Bách Việt gần sông Dương Tử rồi tràn xuống phương Nam + hợp với một số ở Sở. Người Việt giỏi về cơ mưu và sống nghề nông nghiệp. Người Sở có tài bắn cung và âm nhạc giỏi. Bỡi năng khiếu đó có sẵn trong huyết tộc nên giống Việt tộc của ta ngày nay hội đủ những ưu việt tính.

    Trên mặt trống đồng Ngọc Lũ có những hình chạm biểu tượng sức sống động trong thời kỳ tiền sử. Có khắc giống chim linh điểu–; Sở, hình những con tuần lộc ( hiền hoà )… Nghệ thuật về nguồn trong nhà( lều ), người mẹ bồng con hay dạy dỗ con, cách đu dây, vui vẻ dạy con,.. Người mẹ gần gũi trông nom con cái trong nhà, dưỡng dục con qua từng ngôn từ, dệt tơ, cửi vải bá môn… Nuôi con lớn khôn còn cha bận đi ngoài chinh chiến, giữ gìn biên ải… và làm những việc nặng nề hơn hay lo giữ an dân nước. Từ những triều đại Hùng Vương dựng nước cho đến những thời kỳ sau này Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn ( Tây Sơn ) & Nguyễn ( GiaLong)… Thi từ đồng vọng xa xăm, người nam nhi lúc nào cũng theo lịnh truyền.
    Trong lịch sử văn học Việt còn vang tiếng những bài thơ nói lên cái khí thế hào hùng của người Việt Nam:
    ” Nam Quốc sơn hà Nam đế cư,
    ” Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
    ” Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
    ” Nhữ đẳng hành khang thủ bại hư. ” Lý Thường Kiệt ( Đời nhà Lý ).
    Ý nghĩa:
    Sông núi nước Nam thuộc quyền vua Nam
    Điều này đã ghi rõ trong sách nhà trời,
    Nếu có kẻ nào xâm phạm
    Chắc chắn sẽ bị thảm bại thôi.
    Lý Thường Kiệt là một danh tướng, một nhà tu, vào triều đại nhà Lý, đã thống lãnh hơn 10 vạn quân thủy bộ cùng với Tôn Đản, phó tướng chia quân đánh hai ngã quân Tống qua tận bên Tàu năm 1075, với chiến công hiển hách. Vào cuối năm 1076 quân Tống kéo sang nước ta quyết đánh phục thù mang cả đoàn quân hung dữ. Lý Thường Kiệt đem quân ra chống giữ ở sông Như Nguyệt ( Sông Cầu). Trận chiến kéo dài, Ông ngại lòng quân thoái chí nên đã có bài thơ trên làm tăng sức chiến đấu của quân ta. Quả nhiên quân Tống bại kéo về hết. Cuộc đại thắng lừng danh trong sử sách. Đã làm sự tự hào của dân tộc ta qua những chiến công hiển hách, phá Tống bình Chiêm của Lý Thường Kiệt … Võ Thuật đã phát xuất mạnh thời đó với Xung Thiên Đao, Ngọc Trản….( Bài Ngọc Trản tác giả sẽ nói nhiều về cấu trúc theo dạng” Từ” ( Tống từ) để dễ nhớ. Qua Thời Trần phổ cập theo lối dâng rượu cung đình. Thời Tây Sơn phát triển mạnh và rộng rãi hơn, những chiêu thức đặc biệt tận dụng để áp đảo đối phương, tôi sẽ nói thêm ).
    Đời nhà Trần với những lời hịch tướng sĩ của Đức Trần Hưng Đạo để khích động tinh thần chiến đấu chống quân Mông Nguyên:
    ” … Ta thường tới bữa quên ăn, giữa đêm vỗ gối, nước mắt tràn xuống đầy mép, tấm lòng đau như bị đâm, vẫn lấy cái sự chưa thể ăn thịt nằm da, nuốt gan uống máu của chúng làm tức. Dẫu cho một trăm cái thân của ta phải đem đốt ở đồng cỏ, một nghìn cái thây của ta phải đem bọc vào da ngựa, ta cũng vui lòng.
    ” Các ngươi lâu nay ở dưới cửa ta, cầm giữ binh quyền, thiếu áo thì mặc áo cho, thiếu ăn thì sẻ cơm đỡ, quan nhỏ cho lên chức, bỗng ít cho thêm lương, đi thủy cấp thuyền, đi bộ cấp ngựa; những khi trận mạc, sự sống thác thầy chung với trò; những lúc mừng khao, tiếng vui cười ai cũng như nấy. So với Công – Kiên làm chức thiên- tỳ, Ngột -lang ở ngôi phó- nhị, có khác gì đâu. Thế mà các ngươi ngó chủ bị nhục, chẳng lấy làm lo gặp nước bị dơ, chẳng lấy làm thẹn; làm tướng nhà nước, đứng đầu mấy đứa chùm mường, mà không có lòng căm- hờn; thấy khúc nhạc thờ, đem thết một tên sứ nguỵ, mà không có vẻ tức giận; kẻ thì trọi gà cho thích, kẻ thì đánh bạc mua vui, có người chỉ chăm vườn ruộng, cốt nuôi được nhà; có người chỉ mến vợ con; lấy mình làm trọng; cũng có kẻ chỉ thích làm giàu làm có, việc quân-quốc chẳng thèm đoái- hoài; cũng có người ham đi bắn đi săn, cách công thủ không hề rèn tập; hoặc là mê tiếng hát hay…
    ” Một khi có giặc Mông- Thát đến nơi thì cựa con gà nòi không thể đâm thủng áo giáp của giặc; thuật ở bàn bạc không thể đem làm mưu- mẹo ở trong quân; vườn ruộng tuy giàu, tấm thân nghìn vàng không chuộc; vợ con tuy sẵn, trong đám ba quân khó dùng; của cải tuy nhiều, không thể mua được đầu giặc; chó săn tuy khỏe, không thể đuổi được kẻ thù; rượu ngon không thể khiến quân giặc phải mê, hát hay không thể làm tai giặc phải điếc.
    ” Lúc đó thầy trò nhà ta sẽ cùng bị trói, đáng đau đớn biết chừng nào! Nếu thế, chẳng những thái-ấp của ta không còn mà bỗng lộc của các ngươi cũng bị kẻ khác chiếm mất; chẳng những gia quyến của ta bị đuổi, mà vợ con của các ngươi cũng bị kẻ khác bắt đi. Chẳng những xã- tắc của tổ tông ta sẽ bị người khác giày xéo, mà đến mồ mả của cha mẹ các ngươi, cũng bị kẻ khác đào lên; chẳng những thân ta kiếp này bị nhục và trăm kiếp khác, tiếng nhơ không rửa, tên xấu vẫn còn, mà đến gia-thanh của các ngươi cũng không khỏi mang tiếng là nhà bại tướng. Đã đến khi đó các ngươi muốn chơi bời cho thoả được chăng?
    ” Nay ta bảo rõ các ngươi : cái chuyện ” dấm lửa đống củi ” phải lo, mà câu ” sợ canh thổi rau ” nên nhớ. Các ngươi hãy nên huấn luyện quân lính, rèn tập cung tên, khiến cho người người giỏi như Bàng Mông, nhà nhà là Hậu- Nghệ, bêu đầu Tất -Liệt dưới cửa khuyết, ướp thịt Thoát -Hoan trong trại rơm. Như thế, chẳng những thái-ấp của ta mãi mãi là của gia truyền, mà bỗng- lộc của các ngươi cũng được suốt đời hưởng-thụ; chẳng những gia- quyến của ta luôn luôn được yên giường nệm, mà vợ con của các ngươi cũng được sum hợp đến già; chẳng những tôn miếu của ta sẽ được muôn đời tế-lễ, mà tổ-tông các người cũng được thờ cúng quanh năm; chẳng những thân ta kiếp này đắc chí, mà đến các ngươi dưới trăm đời nữa, tiếng thơm vẫn lưu- truyền; chẳng những tên tuổi ta không bị mai- một, mà đến tên họ các ngươi cũng để tiếng thơm trong sử xanh. Khi ấy, các ngươi muốn không vui- chơi, được chẳng?
    ” Nay ta lựa chọn binh- pháp các nhà, làm một cuốn sách, đặt tên là sách Binh Thư Yếu Lược. Các ngươi nếu biết chuyện tập sách ấy, nghe lời dạy của ta, ấy là duyên thầy trò kiếp xưa, nếu mà bỏ bê sách ấy, trái lời dạy của ta, ấy là mối cừu thù kiếp xưa. Sao vậy? Bởi vì, như vậy tức là cái thù không đội chung trời, các ngươi không hề nghĩ tới, điềm- nhiên không lo đến sự rửa thẹn, không tính đến việc trừ- hung, không nhớ đến chuyện dạy-tập quân- sĩ. Thế là giở giáo hàng giặc, nắm tay chống giặc. Rồi đây, sau khi giẹp yên quân giặc, các ngươi sẽ phải để thẹn muôn đời, còn mặt mũi nào mà đứng giữa khoảng trời, đất che -chở?
    ” Ta muốn các ngươi biết rõ bụng ta, nhân viết mấy lời đó làm hịch. ” ( Bài Hịch Dụ các Tỳ – Tướng , sđd Văn Học Đời Trần ).
    Bài Hịch trên đây, đức Hưng Đạo Vương đã nói lên lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ đất nước là nhiệm vụ của người trai thời loạn, là phải tập luyện võ nghệ cho giỏi trí- cơ- mưu để không hổ thẹn với đời!

    Trong bài ” Bình Ngô Đại Cáo ” của Công thần Nguyễn Trãi, kêu gọi toàn dân chống quân Minh, chúng ta vẫn hiểu rằng, kẻ hào kiệt thời nào cũng có, phải quyết chí chống ngoại xâm với sẵn những sách lược mới mong thắng chúng!
    ” Dẫu cường nhược có lúc khác nhau,
    ” Nhưng hào kiệt thời nào cũng có ! …”
    Đã là vậy, làm trai phải tỏ mặt anh hùng:
    ” Làm trai cho đáng nên trai,
    ” Xuống Đông Đông tĩnh lên đoài đoài tan ! ” ( Ca Dao Việt Nam )
    Trần Quang Khải, Thượng tướng nhà Trần (sinh năm 1248- 1294) cũng đã để lại bài thơ bất hủ:

    TÒNG GIÁ HOÀN KINH ( 從 鴛 還 京 )
    Đoạt sáo Chương- dương độ
    Cầm Hồ Hàm – tử quan
    Thái – bình tu trí lực,
    Vạn cổ thử giang – san.
    Phiên Dịch:
    Bến Chương cướp giáo giặc,
    Ải Hàm bắt quân Hồ.
    Thái binh nên gắng sức,
    Non nước vẫn muôn thu.
    Những bậc tiền nhân đã để lại cái tự hào của dân tộc, làm gì không có những đấng nam nhi sau này với những khí thế và nghĩa vụ đối với nước nhà trong Chinh Phụ Ngâm, mỗi khi có tiếng trống đánh lên âm thanh vang dội như thúc giục chàng trai:
    “…Trống tràng- thành lung lay bóng nguyệt
    ” Khói Cam -tuyền mờ mịt thức mây,
    ” Chín tầng gươm báu trao tay,
    ” Nửa đêm truyền hịch định ngày xuất chinh… ( Chinh Phụ Ngâm )
    Và hãy lắng nghe:
    ” Nước thanh bình ba trăm năm cũ,
    ” Áo nhung trao quan vũ từ đây,
    ” Sứ trời sớm giục đường mây
    ” Phép công là trọng niềm tây sá nào
    ” Đường giong ruổi lưng đeo cung tiễn
    ” Buổi tiễn đưa lòng bận thê noa ! ( CPN )
    Từ giã gia đình với hình ảnh oai hùng của người chiến sĩ đường binh nghiệp:
    ” Giã nhà đeo bức chiến bào,
    ” Thét roi cầu vị ào ào gió thu. ( CPN )
    Những dòng thơ trên đã tả trọn những hình ảnh hào hùng của người nam nhi bước vào quân ngũ để thi hành nghĩa vụ của kẻ sĩ thời loạn! Hay nói đúng hơn chọn nghiệp võ trong lúc chống lại ngoại xâm. Người chiến sĩ lúc nào cũng có món binh khí trong tay
    sẵn sàng tự vệ—-> VÕ.

    ……Võ học Tây Sơn đã được đúc kết qua thi ca. Thi ca và võ học không tách rời nhau! Có sự liên đới chặc chẽ trong yếu tính sống còn của dân tộc Việt. Qua nhiều tài liệu huấn luyện cho sinh viên Đại học, tôi cũng đã nói nhiều về những yếu tính đặc biệt trong võ học Tây Sơn… Với mục đích trong lược bài này xin được lược qua yếu tính thi ca nôm và võ học Tây Sơn mà thôi:

    THI CA NÔM :

    * Đất nước Việt vốn là một nước nhược tiểu nhưng sức mạnh đoàn kết của toàn dân vùng lên chống giặc ngoại xâm rất anh dũng trong lịch sử. Thi ca đã đóng góp lớn trong việc hun đúc chí chiến đấu của dân và quân ta. Trong thời kỳ võ học rât thinh hành ở dân gian miền đồng quê, sơn thôn còn có những khẩu quyết khuyến khích như sau:

    ” Đời bây giờ võ nghệ huyên thuyên
    ” Chưa ai ra gióng* đường quyền cho nên.
    ” Sang qua thời miệng hự lên,
    ” Đâm vô cái kắc, tay lau qua mặt,
    ” Chân rút trở ra, chờ cho bên nọ sang qua
    ” Hồi phát địa hổ , đạp mà ngang hông.
    ” Trở về lập bộ thần đồng
    ” Bên nọ ngó thấy trong lòng thất kinh…
    ” Học chơi cho biết trong mình,
    ” Ngăn ngừa giặc, cướp chớ kình với ai! ( Đồng Dao )

    * Mỗi miền của đất nước có những lối nói, ly ngữ khác nhau mà thơi nay ít ai để ý đến. Trong câu chữ “gióng” nghĩa là múa, ra điệu, dạo quyền, đi quyền.
    – Câu 3 & 4 nói lên bài Ngũ Hành có bộ Kim ( Kim, Mộc, Thủy, Hoả, Thổ ), công và thủ song hành.
    – Câu 5 ám chỉ thế : Nhất bộ hồi thân, phòng thủ cũng là thế nhử địch, vào trận mạc. phòng thủ, nghi binh, chờ địch tấn công xem thế lực của địch …
    – Câu 6 là thế thuật rõ ràng, phản kích đánh địch.
    – Câu 7& 8 là dương oai diệu võ, áp đảo đối phương( địch ),
    Chữ ” nọ ” là nẫu, ngôi thứ ba, địch, tiếng Bình định.
    – Câu 9 chỉ sự sống khiêm nhường, của người luyện võ.
    – Câu cuối nói lên đem cái sở trường của võ ra để chống giặc ngoại xâm, cướp bóc, ngang tàng!
    Tập luyện cả tâm pháp, nhãn pháp, nhĩ pháp luôn luôn ôn tập. Võ sinh Tây Sơn luôn phải giữ kỷ cương làm trọng.

    Trong bài Đoản Côn có câu:

    ” Chấp thủ đoản côn, nghiêng mình chân ký,
    ” Hoành thân bái tổ, lập bộ thần đồng
    ” Tả hữu tấn công, dá thiên đả diện.
    ” Đông tây tiếp túc, hoành đả long xà.
    ” Thoái bộ liên ba*, phụng đầu tam cấp,
    ” Tả phân nhị bộ, hữu phân nhị bộ.
    ” Bái Tổ Sư lập như tiền./.
    + Có bản chép: câu đầu ( Thủ chấp đoản côn, nghiêm thân túc ký …)
    * Ghi chú:
    Trong phát âm học có Bl – n; h- b; g- r; cần phải phân biệt cho rõ ràng để sau này , các thế hệ tiếp sẽ không hiểu. Sự lẫn lộn chữ đầu vì thói quen, phong hoá mỗi nơi hay vì kỵ huý mà viết trại ra, đọc trại ra…Như câu 5 trên đây chữ ” hoa ” đọc là ” ba “( liên hoa—> liên ba ) Kỵ huý Công Chúa Ngọc Hoa,..
    ” Anh hùng nước bước còn săn,
    ” Đừng dun mày liễu mà quằn ruột ba… ” ( Sđd: Ngũ Hổ Bình Tây của Cụ Tú Nguyễn Diêu ), ruột ba : ruột hoa.

    * Qua bài ca đồng dao trên đây, cũng đã chứa đựng những chiêu thức đặc biệt võ thuật. Các thế trong ngũ hành, trong bài Ngọc Trản, Trong bài Thần Đồng, Trong bài Lão Mai, —> Quyền pháp,
    Côn pháp : Đoản Côn, Thái Sơn, Thiền Sư ( Côn, Kim Ngưu, quyền pháp), Tứ môn côn, quyền : Tứ môn khai hoa, Tứ Môn Đấu Để, Tứ Trụ, Đại Bàng Triển Dực , Lão Hổ, … Học võ cốt để rèn luyện thân thể khoẻ mạnh,nhanh nhẹn, bảo vệ đất nước, giữ an dân nước và gia đình…Người học võ để toi luyện mình một đức tính tốt, đạo đức, tự tin, tính nhân bản của người võ sĩ đạo phải có đủ tính cương nhu để tùy trường hợp áp dụng vậy. Ở võ trường các thầy dạy cũng đã phân chia các cấp đẳng và tuỳ theo từng trình độ của võ sinh để các môn sinh thụ huấn có kết quả hữu hiệu.

    LỄ NHẠC TRONG VÕ HỌC TÂY SƠN:

    Ngoài Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí Tín ( Ngũ Thường )còn phải biết ân đức- Tứ Ân: Ân Tổ quốc, ân thầy tổ, ân cha mẹ và ân đồng bào. Làm người phải hiểu lẽ Trung Hiếu nữa!
    Cây có cội, nước phải có nguồn, làm người phải nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục của bậc cha mẹ…

    Trong đạo Phật có nói, muốn tu đạt Phật quả ai cũng trải qua con đường hiếu đạo. công ơn dạy bảo của các thầy tổ vì” Không thầy đố mầy làm nên ” (Tục ngữ).
    Nên trước khi múa bài quyền thảo và sau khi kết thúc đều có bái tổ.
    Cái tinh thần là quan trọng việc chú tâm vào bài võ tập luyện, phải lưu ý cách di chuyển sự động và tĩnh; nhập và xuất qua từng động tác. Cái nhất tâm, phải nhất quán của những chiêu thức mình xử dụng, để kiềm chế cái bản thể đứng trước mọi hoàn cảnh , xử trí qua từng trường hợp. Cái trước là Tâm và cái sau là Tài.
    – Tâm ___ Triển Khai
    _ Tài ____ Thành Đạt.
    – Tâm ___ Nhập,
    – Tài_____ Xuất.
    Áp dụng vào trong thế võ ” Tâm” phải bình tĩnh! Công và Thủ .
    Xuất—bất ý, Công—– vô bị, Xuất kỳ bất ý, Công kỳ vô bị! Ta phải tinh chuyên mới đạt được thượng đẳng thần- tốc vậy!.

    TÍNH NHÂN QUẢ :
    Thân tứ đại được kết hợp do đất nước gió lửa, cái gì rồi sẽ trở về với nguyên nhân của bản chất đó. Người làm việc thiện sẽ gặp nhiều chuyện thiện và trái lại cũng thế. Từ đâu đến sẽ về chỗ đó ư! Cát bụi sẽ trở về cát bụi!
    Về những hành vi ở đời này nhiều khi tùy duyên khởi, tùy duyên sanh. Gieo trồng hạt giống nào rồi cũng gặt lấy quả ấy vậy! Cái duyên, cái nghiệp của con người đeo đẳng trong kiếp nhân sinh, nhân diệt!
    …. Cốt lõi của đạo Phật là : Từ Bi, Giác Ngộ và Giải Thoát.
    Do vậy, ta phải hoan hỷ chấp nhận cái gì đến với ta mà cho là trở lực đã gây nên bỡi duyên nghiệp, nợ trần! Phải từ bi nhận lấy rồi ý thức tại sao, nguyên nhân nào? Dùng trí tuệ tư duy quán chiếu để tìm cách gỡ bỏ khúc mắc đó ( giải thoát), hiện thời, tương lai, và diệt độ..,Tất cả đều tựu trung ba điểm chánh yếu nói rõ hơn là môn sinh hãy hiểu rằng có luân hồi và nghiệp quả. Cho nên phải từ bi, phải giác ngộ để rồi giải thoát> TU____> Chứng _____> Giải.

    TÍNH BÁC ÁI

    Trong Võ Học Tây Sơn có chú tâm vào sự Bác Ái, lấy tình thương mà đối đãi người, những hành vi nhân ái thể hiện trong tình người,
    lấy sự bác ái làm chính . Những nghĩa cử cao đẹp của các Đức Cha, Linh Mục,các Mẹ, các Soeur đã hy sinh đời mình trong những nghĩa vụ cao đẹp, phục vụ xã hội và nhơn quầng trên thế giới… Mặc dù, thời đại Nguyễn (Quang Trung) đạo Công giáo chưa truyền qua thịnh hành, sau thời Gia Long mới có các Giáo sĩ Tây Phương ( Âu Châu ) truyền sang. Với sự ngăn cấm của các triều vua sau. Có những Thánh Tử Đạo ở Việt Nam.

    YẾU TÍNH KHOA HỌC

    Trong Võ Học Tây Sơn , yếu tính khoa học là hướng về cái đích, đối tượng cụ thể.
    * Dĩ nhiên đối tượng khác nghĩa với kết quả, tựu trung đối tượng của võ là người. Khi ta nghiên cứu về cơ thể của đối phương để tấn công là ta đã biết đến ta. Cái ta nhắm đích ở chỗ nào trong cơ thể ta, kinh mạch … đều giống nhau với đối phương. Chỗ huyệt điểm nào ở ta đều giống huyệt điểm đối phương —–> Cụ thể là người. Khi tập luyện từ thời điểm qua biến đổi cơ mạch, chọn nhân thần giờ ta phải biết chế ngự và cấp thời trị liệu nếu không thì nguy đến tính mạng sống con người!
    * Khi ta tập luyện về hổ quyền. Ta phải biết ý nghĩa của bài võ bài đả hổ hay Đăng Sơn Ngộ Thú , trong bí kiếp có ghi ( phần này dành cho môn sinh thuận thành ).
    * Có những bài : Hổ Hạ Sơn, Mãnh Hổ, Lão Hổ Ẩn Nhơn Hình, Hắc Hổ Tầm Dương….
    Bài Lão Mai có sự tổng hợp thế thuật của hầu quyền, long quyền và hổ quyền… Bài Ngọc Trản là bài thảo tổng hợp Long Hổ quyền… Bài Bát Quái Thế Thảo Bộ là bài roi có nhiều thế đánh, biến thế Âm Dương, Thủy hỏa…. đoạt thành trì, dùng cho những danh tướng , lúc cấp bách tranh hùng cứ hoặc phá trùng vây đối phương!

    ( Còn tiếp )

    • This reply was modified 2 years, 12 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 2 years, 12 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 2 years, 12 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 2 years, 12 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 2 years, 11 months ago by  Phan Nam.
  • #1132

    Phan Nam
    Moderator

    YẾU TỐ TRIẾT HỌC TRONG VÕ HỌC TÂY SƠN

    Đây là một phần chánh yếu trong võ học, mà tôi cần phải nêu ra để các môn đệ hiểu rõ mà luyện tập, tu học đúng hơn vì quý vị đã từng trải qua những giai đoạn khó khăn về thời gian và không gian, tình huống, điều kiện , trong cuộc sống thường nhật.
    Ý niệm vô ngã trong chúng ta:
    Vô ngã phải hiểu về vũ trụ và nhân sinh quan. Chúng ta làm thế nào để thấy được nhân cũng vô ngã, pháp cũng vô ngã – Thấy được vô ngã thì ta thấy được vô thường —-> bất tịnh —–> khổ ( khổ, tập, diệt, đạo )—-> Vạn vật giai không. Tứ đại giai không!
    Tất cả hữu hình đều biến thể.
    Hiểu chân lý vô ngã như cái hoa, tự nó không có mà nhiều chất hợp lại, kết lại nên không tránh sự Vô thường…
    Chân lý vô ngã quán chiếu rồi thì thấy vô thường , chân lý duyên sanh ….> Không có tính tự lập .
    Phải nương nhờ, phải kết hợp , không có sở hữu… chỉ có TÂM… Tâm Vương, Tâm Sở.
    Tâm vương …Thanh khiết, trong lành, thiện hữu,.. của thân : Hoan hỷ, thanh thản, không thấy phiền muộn đưa đến… xử trí.
    Nếu thân quá toàn sự tham, sân si, đưa đến sự khổ …> đó là Tâm Sở dấy lên, khiến thân phải làm theo ý đó …> Khổ rồi.
    Thân sở hữu pháp muốn quá nhiều, làm ta khổ. Vì muốn trang bị cho cái ngã của mình mà thực tế không có ngã! Nên bỏ cái gì không cần thiết cho cuộc sống. Bỏ đi cái đa dục( tham muốn nhiều quá ) thường tình của kiếp nhân sinh mới thấy sự thanh thản tâm hồn. Mà “Tâm” vô sắc vô hình !
    Nhưng trổi dậy như sóng cuộn ba đào, như dòng sông tĩnh lặng!
    Lục trần …> lục cảnh, …. > Thức.
    Cuốn trọn trong tư duy của ta vậy.
    Trong A Lại Da Thức. là một trong ba món năng biến: A lại da thức, mạc năng thức , Tiền lục thức.
    Mà A Lại Da Thức là nhứt thiết chủng là dị thục. Chấp thọ …
    1) A lại da, tiếng Hán dịch là Tàng thức tiêu biểu tượng như một vòng tròn, Giống như cái nong, tiêu biểu cho Vũ Trụ – Không gian,
    biến hết 10 phương.
    – Năng tàng,
    – Sở tàng
    – Ngã ái chấp
    Năng tàng là không quá khứ không cùng tận, do nhận thức của mình. Vũ trụ vô thủy vô chung. Mọi sự đều chưa đựng trong năng tàng.
    Sở tàng là tất cả chủng tử đều là hạt giống từ mọi thứ như từ dộng vật, từ thực vật , từ khoáng vật. Hạt giống đó nó sở tàng chứa trong năng tàng : địa, thủy, hoả , phong, không, trong kiến, thức.
    Ngã ái chấp tất cả các vật…mới nổi, nếu có khả năng kéo lại , để tự vệ và tự tồn…
    2) Dị thục : Mọi sự vật trên đời này đều chi phí bởi nhân quả. Chữ thục có nghĩa là nhân quả ( hiểu thâm nghĩa vậy ).
    Đời người có SANH & Tử … Chỉ yếu là thời gian.
    3) Nhứt Thiết Chủng: Chỉ tất cả hạt giống chứa trong năng tàng.
    Nó tương quan rồi hình thành biến chuyển.

    Trong võ học Tây Sơn , chúng ta chỉ lược qua đại cương như thế, cần phải có nhiều thời giờ nghiên cứu thêm nên nghe các pháp do quý vị cao tăng truyền dạy. Có thế chúng ta mới hiểu thâm sâu cốt ý, và tu chứng.
    Cho nên thường thấy các trung tâm huấn luyện võ phái mà phần lớn ở các chùa… Trung Tâm Văn Hoá Phật Đà. Tôi không dám nói
    rõ, và có thể có người hiểu khác ý đi vậy.
    Võ Học đã đi vào Tâm Thức như là mạch sống của nguồn Dân Tộc Việt….

    • This reply was modified 2 years, 12 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 2 years, 12 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 2 years, 11 months ago by  Phan Nam.
  • #1142

    Phan Nam
    Moderator

    Học võ cốt để luyện cho mình một thân thể khoẻ mạnh, ít óm đau và niềm tự tin đứng trước những vấn đề nan giải, cần phải bình tĩnh nghĩ cách đối phó và giải quyết. Đừng xem thường chuyện lớn nhỏ…đừng dùng sức uy hiếp người yếu thế, đừng a dua không đúng chỗ
    với tư cách của người võ sĩ đạo. Cứu người chứ không bao giờ có manh tâm hại ai! Thêm bạn bớt thù. Chuyện gì rồi cũng có thể giải chứ không nên thắc vào, trói buộc sẽ thấy phức tạp hơn! Người giỏi võ giống như một nhà tu chứng! Từ tốn nghiêm trang…sống cuộc đời đạo đức! Nếu không sẽ khó lường những hậu quả gây ra bao phiền toái ở trên cõi đời ! Ô trược, lọc lừa giả dối, chẳng hay gì. Rèn luyện tâm …. Rất quan trọng! Nghiên cứu học hỏi không ngừng nghỉ. Đừng bao giờ tự kiêu tự đại, khiêm ái nên giữ, khả ố nên tránh! Cái gì cũng có hai mặt…Cần suy tư quán chiếu và dùng thời gian tu tĩnh, hoan hỷ, buông bỏ, luôn nhìn thẳng vào mình , tâm mình… Đạo Đức đáng nhớ.

  • #1231

    Phan Nam
    Moderator

    Lớp Võ TÂY SƠN BINH ĐỊNH,
    Tại Northwood Community.
    15 Clubhouse North York, ONTARIO.
    Hàng tuần do Master Phan dạy theo khóa biểu:

    Thứ Tư từ 10 giờ – 12 giờ PM Room 7.

    Thứ Sáu từ 7giờ PM – 9 giờ PM. Room 10.

  • #1289

    Phan Nam
    Moderator

    BÁ VƯƠNG CỬ ĐỈNH

    Thế này áp dụng phản đòn hạ đối phương trong chớp nháy! Khi đối phương tấn công ta trực diện, ta liền băng ngựa biên hạ sát cài mạnh chân địch đồng thời tay phải trảy xuống trước khóa đòn và tay trái móc lên, tay phải rút về, đâm thẳng vào mặt đối phương( địch), nghiêng người, tay trái xán tới và đá mạnh hoành long cước, chân trái hạ xuống thì tay trái xiết ra như thế tấn tổng trừ vậy! Cứ tập hoài sẽ thấy hiệu quả. Đánh thuận & nghịch cho thuần thạo ,,. ( Master Sieu).

    Phi Ông Nhất Đả.
    * Đây là một thế rất lợi hại, người luyện tập cần phải chuyên tâm canh chính xác. Độ tấn công của đối phương ta liền nghiêng người qua một bên phóng một đá vào phần dưới của đối phương và siết mạnh ra để tống hắn ra… Cứ thế tiếp diễn trái, phải… cho thuần thục vậy! ( Master Phan ).

    • This reply was modified 1 year, 4 months ago by  Phan Nam.
    • This reply was modified 1 year, 3 months ago by  Phan Nam.
  • #1335

    Phan Nam
    Moderator

    Võ Sĩ Tây Sơn luôn cang cường trước mọi tình huống, không nản chí, không tự đắc mà luôn trau dồi trí đức không ngừng nghỉ, không nên bỏ cuộc khi đã quyết tâm chọn lựa một hành trình để tới đích!
    Xứng danh người Việt cao quý!
    Kính chúc tất cả quý vị thành viên Hội Văn Hóa Tây Sơn, Các Môn Huynh đệ, Đồng Hương và Những cảm tình viên một năm mới an bình hanh phúc như ý…

    Master Phan

  • #1346

    Phan Nam
    Moderator

    VÕ TÂY SƠN CHUYÊN LUYỆN TẬP

    Nói đến võ nghệ tức là nhắc nhở sự manh mẽ, có sức lực, không tập luyện các cơ bắp của ta sẻ bị nhược dần xuông!
    Mỗi ngày phải chia thời gian tập luyện!
    Ôn nhuần võ kinh… nghiên cứu cac thế thuật.
    Kỹ năng tăng tiến mãi!
    Chớ lơ là sinh biếng nhát rồi lu mờ sau đó quên nhớ không minh định bài bản.
    Dạy truyền theo thời biểu luôn,…
    Bài Ngọc Trản, Bài Lão Mai, Long Điêu, Tứ Trụ, Đại Bàng, Hắc Hổ …Thần Đồng, Kim Ngưu, Lão Hổ… phải chuyên luyện ! Đối với các môn sinh Tây Sơn nhớ lời này..

    !3-03-2018. (Mùa Đông Canada)

    • This reply was modified 7 months ago by  Phan Nam.
  • #1369

    Phan Nam
    Moderator

    THẬP LỤC QUYỀN :
    Mười sáu thế đánh ( Thao tác – Master Phan ):

    1) Búa dùng sả bổ tâm mê
    2) Cao sơn hùng cứ , thử hề mặc ai !
    3) Cắm sào giữ thế anh tài.
    4) Tung lên một phát nào ai địch rày
    5) Hoành khai chém trái ra oai
    6) Qui hồi phạt mộc bàn tay anh hào!
    7) Giải giáp mà ai ngờ nào?
    8) Cổ cò lội nước qua mau
    9) Nguyệt tàn đỡ gạt cước nào đối phương.
    10) Đòn chỏ dập tới tiếp luôn…
    11) Lật màng ra thế hồi tuồng một khi
    12) Mười hai anh dũng trông chi
    13) Mười ba hổ trảo vồ khi làm mồi
    14) Mười bốn phát địa tung trời
    15) Mười lăm co thủ chờ thời tung ra…
    16) Mười sáu : Một thoi để đời mai sau ./.

    Phần thao tác dành cho môn sinh dễ nhớ bài tập … không quên.

  • #862

    Phan Nam
    Moderator

    Võ HọcTây Sơn có đầy đủ những yếu tính :
    – Khoa học,
    – Văn chương,
    – Triết học.
    – Đạo đức = giáo dục nhân bản …
    – Tôn giáo….
    Đó là sức mạnh, quật cường, tiềm năng ẩn tàng mãi trong lòng dân tộc. Khi cần bộc phát như thế chẻ tre, thế đánh nhanh như
    chớp. Khi thái bình an hoà,im lặng, khi đất nước lâm nguy thì sức mạnh đó trổi dậy qua nhiều dạng thức điều nghiên.

    * Xuất kỳ bất ý công kỳ vô bị đã áp dụng vào võ phái Tây Sơn, không thể chối từ được thay!

  • #898

    Phan Nam
    Moderator

    VÕ mạnh giúp cho người
    Siêng năng chớ biếng lười
    Văn ôn võ năng tập
    Giúp nước, quê hương đời!

    *
    Ai không chịu tập luyện
    Lúc nước nhà nguy cơ
    Mới thấy mình suy nhược
    Trách ai lúc bấy giờ!

    Master Phan

    • This reply was modified 3 years, 2 months ago by  Phan Nam.

You must be logged in to reply to this topic.

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial
Skip to toolbar